Bảy cách đơn giản để đối phó với mệt mỏi sau COVID-19

Nhiễm COVID-19 có thể tiếp tục ảnh hưởng suốt vài tháng sau khi xét nghiệm âm tính với coronavirus. Bác sĩ Hirenappa Udnur, chuyên gia tư vấn-Pulmonologist ở Bengaluru, Ấn Độ, cho biết điều quan trọng là để cơ thể tự chữa lành.

Một khi một người bị nhiễm COVID-19, họ có thể biểu hiện các triệu chứng thông thường như sốt, ho và đau nhức cơ thể, trong số những triệu chứng khác. Tuy nhiên, các vấn đề sức khỏe có thể không kết thúc sau khi hồi phục (với xét nghiệm âm tính với COVID-19). Nhiều người, ngay cả sau khi hồi phục sau COVID-19, vẫn gặp phải các vấn đề, bao gồm cả sự mệt mỏi sau COVID. Mặc dù một số lượng lớn người có thể vượt qua căn bệnh truyền nhiễm này mà không có quá nhiều biến chứng, nhưng các biến chứng sau COVID có thể ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường.

Trong nhiều trường hợp COVID-19, sau khi xét nghiệm âm tính, bệnh nhân tiếp tục cảm thấy yếu, mệt rất nhanh sau những công việc thường ngày đơn giản, cảm thấy buồn ngủ ngay cả khi đã ngủ đủ giấc, khó tập trung. Một số còn cảm thấy đau nhức, run chân tay và nhiều vấn đề thể chất liên quan khác. Do vậy, điều quan trọng là bạn cần có thời gian để cơ thể phục hồi.

Nhiễm COVID-19 có thể gây ảnh hưởng liên tục trong vài tháng, đôi khi lên đến 6 đến 8 tháng sau khi bạn đã xét nghiệm âm tính. Điều quan trọng là cho phép cơ thể chữa lành, tạo điều kiện cho cơ thể làm những gì cần thiết và từ từ trở lại lối sống bình thường. Đừng thúc ép bản thân quay trở lại những công việc mà bạn đã từng làm, chẳng hạn như tập thể dục thường ngày, những công việc đòi hỏi thể chất hay các hoạt động trí óc. Con đường hồi phục này có thể dài rộng và mệt mỏi, nhưng nếu bạn chăm sóc bản thân tốt, bạn có thể xoay sở được. Dưới đây là một số điểm cần nhớ và làm theo để đảm bảo hồi phục đúng cách:

Tiếp tục tuân thủ các quy trình an toàn

Sau khi phục hồi COVID-19, bệnh nhân dễ mắc lây nhiễm do mức độ miễn dịch của họ vẫn còn thấp. Người đó nên tránh xa mọi cuộc tụ tập. Không ra ngoài trừ khi có trường hợp khẩn cấp, và trong trường hợp như vậy, hãy chắc chắn bản thân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và vệ sinh tay bất cứ khi nào cần.

Tập thể dục nhẹ nhàng trở lại

Dần dần lấy lại sức mạnh. Bắt đầu với đi bộ chậm trong thời gian ngắn. Lắng nghe cơ thể và nghỉ ngơi khi bạn cảm thấy cần; không nhất thiết phải theo thời lượng đã định trước. Tốt nhất là bắt đầu với các bài tập thở và thiền. Tránh tập luyện nặng vì cơ thể đang yếu và vẫn đang trong quá trình phục hồi.

Đảm bảo cung cấp vitamin D tự nhiên

Nhiễm coronavirus sẽ làm giảm nồng độ Vitamin D trong cơ thể. Tốt nhất là nạp Vitamin D tự nhiên. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời ít nhất 30 phút, tốt nhất là vào buổi sáng.

Chế độ ăn uống bổ dưỡng

Trong khi phục hồi sức khỏe, một chế độ ăn uống bổ dưỡng là cần thiết. Đảm bảo có một bữa ăn cân bằng và dễ tiêu hóa. Tránh dư thừa đường, dầu và thực phẩm chế biến sẵn. Hãy thận trọng với chế độ ăn uống của bạn nếu bạn đã mắc bất kỳ bệnh nào có liên quan đến lối sống (như bệnh tim, tiểu đường, vv.). Lập chế độ ăn uống phù hợp.

Giữ đủ nước 

Mất nước cũng là một lý do khiến bạn mệt mỏi. Tăng lượng chất lỏng của bạn sẽ giúp chống lại sự mệt mỏi. Người ta nên tự cung cấp nước đúng cách và thấy rằng các chất điện giải được duy trì để cải thiện tình trạng suy nhược và mệt mỏi.

Duy trì chu kỳ giấc ngủ

Ngủ sớm để dậy sớm. Việc thức dậy sớm mang lại cảm giác tích cực và tràn đầy năng lượng cũng như một khởi đầu tuyệt vời cho ngày mới của bạn. Việc dậy sớm có thể làm cho bạn cảm thấy hiệu quả; nó cũng góp phần vào sức khỏe tinh thần của bạn. Xây dựng một thói quen ngủ lành mạnh và duy trì hàng ngày. Tránh xa việc sử dụng các thiết bị sau một thời điểm nhất định trong đêm.

Hãy vui vẻ và giữ gìn sự vui tươi

Bản thân kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính đã là một lý do lớn để bạn vui mừng. Hãy tham gia các hoạt động vui tươi có thể giúp thư giãn tinh thần và thể chất của bạn. Đọc cuốn sách yêu thích của bạn, nghe nhạc, xem bộ truyện yêu thích hay tham gia các hoạt động thủ công, nghệ thuật để giữ cho bản thân luôn vui vẻ và năng động. Hãy nhớ nghỉ giải lao và nghỉ ngơi đầy đủ. Đừng cố gắng quá, hãy thực tế và tử tế với bản thân. Nói chuyện với một cố vấn hoặc một chuyên gia sức khỏe tâm thần nếu bạn cảm thấy chán nản, lo lắng hoặc có những lo lắng khác trong đầu.

Nguồn: https://www.thenewsminute.com/article/seven-simple-ways-deal-post-covid-19-fatigue-doctor-explains-152592

Vân Anh dịch, biên tập và trình bày
Bản quyền bài viết thuộc về Viện Tâm Lý Học & Truyền Thông. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Nguồn: Viện Tâm Lý Học & Truyền Thông”. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
Fanpage Viện Tâm Lý Học & Truyền Thông: https://www.facebook.com/InstituteofPsychologyandMedia

Vân Anh Nguyễn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Lên đầu trang